วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เปิดคัมภีร์เหล่ ทรงผมชาย ให้เส้นผมมีสุขภาพดี

     สุดยอดการเฝ้ายามผม ของทรงผมชาย

เปิดคัมภีร์ดู ทรงผมชาย ให้เส้นผมมีสุขภาพดี

ทรงผมชาย

ทรงผมสั้นชาย



     ด้วยปัญหาทางมลภาวะของโพยมทั้งการทรงผมชายเราไปเผชิญ สิ่งสกปรกจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการลุยการทำงาน  การเล่นกีฬาหรือออกกำลัง  ทำให้เกิดปัญหาสิ่งรุ่งริ่งบนหนังศรีษะรวมไปถึงเส้นผม  โดยเฉพาะเส้นผมผู้ชายนั้น แม้บางคนจะมีทรงผมสั้นชาย ที่ดูแลง่ายและไม่ลำบากเท่าผู้หญิงแต่ด้วยเนื่อง ผู้ชายเป็นเพศที่ชอบการเดินทาง การเสี่ยงอันตราย บางครั้งจึงทำให้ละเลยการดูแลรักษา ทรงผมชาย จึงทำให้เกิดปัญหาของสภาพหนังศรีษะเส้นผม  มากกว่าผู้หญิง  จึงมีโอกาสเกิดรังแค แม้จะมีทรงผมสั้นชาย รวมไปถึงรูขุมขนที่กว้างกว่า จึงทำให้มีนํ้ามันมากกว่า ซึ่งหมายความว่า อาจมีภาวะเสี่ยงต่อทรงผมชายเรา ทำให้เกิดการผมร่วง เนื่องจากสภาพของหนังศรีษะที่มันในการออกกิจกรรมต่างๆ
   

     ทางทรงผมชาย.blogspot.com จึงมาชี้แจงสุดยอดการป้องกันตัวปัญหาสุขภาพของเส้นผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพดีและแข็งแรงยิ่งขึ้น เพราะถ้าหากเรามีทรงผมชายที่ดีและเท่แล้ว ต้องควบคู่ไปกับการ มีสุขภาพของหนังศีรษะและเส้นผมควบคู่ไปด้วย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมบุคลิกเรา ให้มีความมั่นใจมากขึ้นด้วย


1. หมั่นสำรวจโควตาของเส้นผมที่หลุดร่วงเป็นประจำและสังเกตการเปลี่ยนแปลงสภาพของหนังศรีษะอยู่เสมอ

2. เวลาที่สระผม ต้องไม่ยีเส้นผม และไม่ควรเกาหนังศีรษะแรงจนเกินไป  ควรนวดและคลึงหนังศีรษะแทน โดยใช้ปลายนิ้วนวดเป็นวงกลมเบาๆ ให้ทั่วทั้งหนังศีรษะ ทั้งก่อนการชโลมแชมพูและระหว่างการสระผม

3. ล้างผมให้สะอาดด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ หรือจะเป็นน้ำอุ่นก็ได้ เพราะหากใช้อุณหภูมิน้ำที่ร้อนเกินไป อาจทำให้เกิดอาการคันและทำให้หนังศีรษะแห้ง เสียสมดุล และเกิดรังแคได้

4. สำหรับคนที่มีเส้นผมมันมากๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ครีมนวดผมเลยก็ได้ แต่หากอยากใช้ ก็ใช้ในปริมาณน้อย และนวดเบาๆ เฉพาะด้านบนของเส้นผม อย่าให้ลงลึกถึงหนังศีรษะ

5. ไม่ควรขยี้ผ้ากับเส้นผมเพราะจะทำให้ผมร่วงง่ายกว่าปกติ

6. ไม่ควรปล่อยให้หนังศีรษะและเส้นผมอยู่ในสภาพที่มันนานๆ เพราะจะทำให้เกิดรังแคและสิ่งสกปรกได้งายทำให้เกิดภาวะผมร่วงหลดง่ายด้วยเช่นกัน

7. เลือกใช้แชมพูที่เหมาะกับสภาพเผ้าผมและหนังศรีษะของเรา  ไม่ควรใช้แชมพูที่มีฤทธิ์แรงจนเกินไป เน้นไปที่แชมพูอ่อนๆจะดีกว่า  ในปัจจุบันเราก็มีการทำแชมพูสระผมจากเทพนิรมิตมาขายกันอยู่มากมายก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งในการเลือกหา หรือเลือกแชมพูที่มีส่วนผสม  เช่น โรสแมรี่, ทีทรีออยล์, โจโจบาออยล์, ยูคาลิปตัส, คาโมมายล์, อะโลเวร่า และเมนทอล เป็นต้น ซึ่งส่วนผสมจากธรรมชาติเหล่านี้ มีคุณค่าที่ดีต่อหนังศีรษะต่างกัน

8. ระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีต่างๆกับเส้นผม  อย่าทำบ่อยจนเกินไปเพราะการที่เกิดผลดี อาจจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่า โดยเฉพาะคนที่ ย้อมผม ดัดผม หรือ ยืดผม

9. ไม่ควรเสยผม หวีผม และแกะเกาหนังศีรษะมากเกินไป เพราะจะกระตุ้นให้หนังศีรษะผลิตน้ำมันตามธรรมชาติออกมามากขึ้น และแน่นอนว่านี่คือสาเหตุของผมมัน

10. รับประทานอาหารที่มีคุณค่าและประโยชน์ต่อสุขภาพของตัวเรา ไม่ควรรับประทานของทอดๆมันๆจนเกินไป  ควรเน้นรับประทานเช่น  ปลาแซลมอน ไข่ หอยนางรม และผักผลไม้จำพวกกล้วย ฟักทอง บรอกโคลี่ ผักโขม ถั่ว งาดำ สาหร่ายทะเล แตงกวา และแอปเปิ้ล รวมถึงผลิตภัณฑ์นมเนยไขมันต่ำ

11. ไม่ควรสวมหมวกตลอดเวลา เพราะจะทำให้หนังศรีษะอยู่ในสภาพที่อับและมีความมันสะสม  อาจเกิดสภาวะเส้นผมหลุดร่วง

12. หลีกเลี่ยงภาวะที่ทำให้เกิดความเครียดเพราะเมื่อมีความเครียดกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอและหัวไหล่จะเกร็งอยู่ตลอดเวลา ทำให้การไหลเวียนของเลือดของเราในบริเวณดังกล่าวไม่ดีพอ เส้นผมและหนังศีรษะก็จะได้รับเลือดไม่พอเพียง ส่งผลให้เส้นผมขาดเส้นเลือดมาหล่อเลี้ยง จึงเกิดภาวะผเส้นผมหลุดร่วง

     สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าเราจะมีทรงผมสั้นชาย หรือ มีทรงผมชายทรงอะไรก็ตาม  เราควรที่จะดูแลบำรุงรักษาให้สภาพหนังศีรษะและเส้นผมของเรามีสุขภาพและความสะอาด  เพราะการมีทรงผมชายเท่ๆนั้น ควรเริ่มจากการรักที่จะดูแลรักษาสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น